วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปบทความ


การทดลองทางวิทยาศาสตร์ (Science experiment)
 เป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยทั้งนี้เนื่องจากเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้จากการเล่น การปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองการมีปฏิสัมพนธ์กับสิ่งแวดล้อม และจากการได้ใช้ประสาทสัมผัสในก๊ารเรียนรู้เช่นการฟัง การเห็นการชิมรสการดมกลิ่น การสัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นการจัดกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะฟื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างประสิทธิภาพซึ่งทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นความสามารถทางด้านสติปัญญาที่สามารถฝึกฝนให้กับเด็กปฐมวัยได้ด้วยการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มี 6 ประเภท ดังนี้
1.ทักษะการสังเกตุ
2.ทักษะการวัด
3.ทักษะการจำแนกประเภท
4.ทักษะการสื่อสาร
5.ทักษะลงความคิดเห็น
6.ทักษะการพยากรณ์
ประโยชน์การทดลองทางวิทยาศาสตร์มีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร?
การทดลองทางวิทยาศาสตร์ช่วยสร้างลักษณะนิสัยการเรียนรู้อย่างมีกระบวนการส่งเสริมให้เด็กคิดอย่างมีระบบ และศึกษาสิ่งต่างๆด้วยการนำเอาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้เป็นสิ่งกระตุ้นพัฒนาการเรียนรู้ และส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านของเด็กรวมถึงสามารถพัฒนาเด็กปฐมวัยในด้านต่างๆ ดังนี้
ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาความสามารถในการค้นคว้า สืบสอบสิ่งต่างๆ
ㆍ ส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะฟื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง เช่นทักษะการสังเกตทักษะการจำแนกประเกททักษะการสื่อสารทักษะการลงความเห็นทักษะการวัดทักษะการสื่อสารเป็นต้นช่วยตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยเฉพาะความอยากรู้อยากเห็นของเด็กเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ และการเรียนรู้ด้วยการค้นพบช่วยให้เด็กเข้าใจวิธีการทำงานอย่างนักวิทยาศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและการสืบค้นของตัวเด็ก
ㆍ ส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือรันอยากรู้อยากเห็นตลอดจนการใช้คำถาม"อะไร""ทำไม"และ"อย่างไร"
ㆍส่งเสริมให้เด็กพัฒนาความคิดอย่างมีเหตุผลอย่างมีระบบตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ㆍ ส่งเสริมให้เด็กมีความรู้เกี่ยวกับตนเองและสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น
ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะในการแก้ปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น