สรุปวิจัย
หัวข้อวิจัย : ผลการจัดกิจกรรมวิมยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุุ 6-7 ปี
ผู้วิจัย : นางสาว ปุญจรีย์ กัมปนาทโกศล ปี 2552
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ 6-7 ปีใน 4 ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต
ทักษะการวัดทักษะการจำแนกประเภทและทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
สมมุติฐานการวิจัย
ได้ศึกษาการพัฒนาโปรแกรมการศึกษานอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาลผลการวิจัยพบว่าหลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ
นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนการทดลอง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
ขอบเขตการวิจัย
1. ประชากร คือ เด็กอายุ 6-7ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถมศึกษา
1.1
มีการจัดการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และมีโครงการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นประถมศึกษา
1.2เป็นโรงเรียนที่มีการค้นคว้าวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้
และนวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาและเผยแพร่การศึกษาของประเทศ
1.3
สนับสนุนการจัดกิจกรรมและเสริมประสบการณ์นอกเวลาการเรียนการสอนปกติ
2.ระยะเวลาในการทดลองรวม 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน
วันละ 45 นาที
3.ตัวแปรที่ศึกษา ประกอบด้วย
3.1 ตัวแปรต้น คือ กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบ่งเป็น 2
กิจกรรม ได้แก่
3.1.1
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
3.1.2กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามการสอนแบบปกติ
3.2ตัวแปรตามคือทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะได้แก่
3.2.1 ทักษะการสังเกต
3.2.2 ทักษะการวัด
3.2.3 ทักษะการจำแนกประเภท
3.2.4 ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
สรุปการวิจัย
การวิจัยเรื่องนี้เป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเด็กการวิจัยนี้จัดขึ้นเพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้นอกห้องเรียนของนักเรียนเพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ 6-7 ปีใน4ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัดทักษะการจำแนกประเภทและทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
การวิจัยเรื่องนี้เป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเด็กการวิจัยนี้จัดขึ้นเพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้นอกห้องเรียนของนักเรียนเพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ 6-7 ปีใน4ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัดทักษะการจำแนกประเภทและทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
ผลการทดลองหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
พบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น